Khoảng không riêng tư trong âm nhạc
Viết cho Nhịp sống Sài Gòn dịp tết 2011
Ngày tết với người “Sài Gòn gốc” thường là những cảm giác trộn
lẫn. Trong khi dân tứ xứ đổ xô về quê ăn Tết, người Sài Gòn không có quê để về.
Nhưng ở lại Sài Gòn những ngày tết là một không khí rất khác, khác hẳn với sự
xô bồ, ồn ào hàng ngày. Đường phố vắng lặng, yên tĩnh, có thời gian tư lự, nghiền
ngẫm một số thứ mà trong năm cứ trôi tuột đi vì guồng sống. Tôi nghe lại một số
đĩa nhạc của năm 2011 và phát hiện vài điều thú vị.
Ba đĩa nhạc khá đình đám trong năm 2011 là Take care của
Drake và hai album cùng tên của 2 nghệ sĩ Bon Iver (là tên 1 ban nhạc nhưng chủ
yếu xoay quanh nghệ sĩ Justin Vernon) và James Blake có vẻ như khó có điểm gì
chung. Cả Drake và Bon Iver đều làm khách mời trong album gần nhất của Kayne
West còn James Blake cũng hợp tác với Bon Iver trong bản nhạc Fall Creek Boys
Choir nhưng họ lại rất khác biệt về hướng đi trong làng nhạc.
Rapper Canada Drake là một cái tên ăn khách hiện nay trong
dòng rap/ hip-hop, xuất hiện trong lễ trao giải Grammy hồi đầu năm 2011, diễn
bài What’s my name bên cạnh ca sĩ nóng bỏng Rihanna, người yêu một thời của
anh. Gốc rễ của Bon Iver từ dòng indie-folk ở Mỹ còn James Blake nổi lên từ
trào lưu dubstep thịnh hành ở Anh quốc. Nhưng dịp cuối năm nghe lại các album để
tổng kết khiến người ta bắt gặp điểm chung: các album của họ hướng nội, tìm kiếm
sự đồng cảm về tâm hồn trong những không gian rất riêng tư, có vẻ cô độc. Điều
này không có gì đáng ngạc nhiên khi các chàng trai trẻ với tâm hồn nhạy cảm
tung ra đĩa. Nhưng điều bất thường ở đây là cách họ thể hiện sự hướng nội của
mình.
Sự nhạy cảm thường đi liền với những gì chân thực, có phần
thô ráp, hiểu theo ý không có chỉnh sửa, tô vẽ. Có thể họ rải dây trên đàn
thùng hoặc tạo những nhịp điệu thật thưa thớt, dành chỗ cho cảm xúc lấp đầy. Ý
tưởng là có càng ít càng tốt các “lớp” nằm giữa tâm hồn người nghệ sĩ và cách họ
thể hiện tâm hồn đó. Album đầu của Bon Iver, For Emma, Forever Ago, nổi danh về
việc được ghi âm trong một chòi gỗ nằm tít trong rừng sâu trong vòng 3 tháng là
một ví dụ điển hình. “Mọi rắc rối cá nhân, thất tình, khao khát, yêu đương, mất
mát, cảm giác tội lỗi chất chứa trong khoảng thời gian 6 năm trước đó bỗng
nhiên “xổ ra” trọn vẹn thành những bài hát” và đĩa nhạc được thực hiện chỉ với
vài cái micro và các dụng cụ ghi âm cũ xưa có trong căn chòi gỗ hẻo lánh đó.
Nhưng album mới của Bon Iver có một chiến thuật khác. Anh tạo
ra một âm thanh sum suê cho riêng mình, giống như một vườn ươm cho cảm xúc rồi
mới đặt phần lời cùng giọng hát lãng đãng của mình vào. Đó cũng là điểm chung
mà Drake và James Blake có với Bon Iver. Cả hai đều tại ra thế giới âm thanh rất
đặc trưng và riêng biệt của mình với nhiều tầng lớp âm thanh để thể hiện và ấp ủ
khuynh hướng hướng nội của mình. Dĩ nhiên, với những hướng đi khác nhau ở các
nhánh rẻ của âm nhạc, các album này vẫn rất khác biệt. Drake đưa ra những lời tự
vấn đầy mâu thuẫn, khác hẳn với Bon Iver hát về những điều bí ẩn và mơ hồ với
tên bài hát gắn liền với một địa danh ví dụ như “Perth”, "Minnesota,
WI" … còn James Blake là những câu
hát ngắn về cảm giác lo lắng, hối hận đầy chất thiền.
James Blake làm đầy các bài hát của mình với các khoảng lặng
rất ấn tượng. Như ở Limit to your love, đó là những ngắc ngứ, chậm rãi của nhịp
điệu, những nốt nhạc lãng đãng như bước lững thững đi dạo trên một con đường vắng.
Giọng hát của James Blake đôi khi nhắc nhớ đến Aaron Neville khi xưa, nhất là
khi hát lại A case of you của Joni Mitchell. Hẳn bạn vẫn còn nhớ giọng hát rất
đặc biệt của Aaron Neville với các bản song ca như "Don't Know Much"
và "All My Life" với Linda Ronstadt, những bản nhạc quen thuộc trong
các cuộn băng cassette song ca tuyển chọn ở khu thu băng đình đám Sài Gòn khi
xưa, đường Lý Chính Thắng. Trong khi đó, nhà sản xuất của Drake là Noah
"40" Shebib thì bọc các bản nhạc với một tấm màn mờ ảo và rất đẹp như
ở bài Over my dead body chẳng hạn. Đĩa Take care của Drake có lẽ là đĩa nhạc
rap/hip-hop sử dụng nhiều piano nhất trong lịch sử.
Khi được mời bước vào các thế giới riêng tư này, chúng ta lại
ở vị trí một người quan sát hơn là một khách mời. Trong âm nhạc, điều thú vị là
tìm thấy mình trong bài hát vì bài hát mô tả lại một tình huống mà bạn từng trải
qua hoặc chia sẻ được cảm xúc vì bạn cảm nhận được cuộc sống của nhân vật trong
bài hát như thế nào.
Các thể loại nhạc chân thật, gần gũi, bóc trần cảm xúc và hướng
nội rất có uy lực ở khuynh hướng này. Nhưng fan của James Blake và Bon Iver có
thể xúc động bởi âm nhạc của họ nhưng có vẻ như 2 nghệ sĩ này vẫn giữ một khoảng
cách nhất định: có một sự cô độc, tự vấn bản thân rất rõ rệt, phần lời và cảm
xúc thể hiện trong bài hát thường khá trừu tượng khiến người nghe có thể nắm bắt
được ở một vài câu nhưng khó đặt mình thật sự vào bài hát. Với thể loại
rap/hip-hop, cảm xúc tương tự nhưng Drake có cách thể hiện trực diện hơn và giống
như “sư phụ” của mình là Kayne West, Drake thể hiện sự phức tạp trong các tác
phẩm của mình thay vì chỉ quanh quẩn các đề tài khoe khoang thường thấy ở nhạc
rap.
Một giọng hát khác cũng thể hiện không gian nhạc rất riêng
là cô ca sĩ mới toanh người Mỹ, Lana Del Rey. Chưa có một album chính thức
nhưng chỉ với bài Video Games, Lana đã nhanh chóng tạo được cơn sốt trên mạng
và trở thành nghệ sĩ MTV Push (nghệ sĩ mới triển vọng) trên kênh MTV vào tháng
cuối năm 2011. Báo chí ở Anh đã chọn Video games là bản nhạc hay nhất năm 2011,
thậm chí, hay nhất của thế kỷ! (theo tờ Independent). Đây là bản nhạc mà Lana
cô rất buồn khi nghe lại, thậm chí đôi khi bật khóc khi hát. Mở đầu với tiếng
chuông có vẻ gì đó ai oán và rồi được ve vuốt bởi tiếng đàn harp, Video Games
là lời của một cô gái khao khát và tin tưởng vào tình yêu trong khi người yêu của
cô lại thờ ơ và rất gia trưởng, độc đoán. Giọng hát u buồn đầy cảm xúc, dáng vẻ
bên ngoài lại cực kỳ gợi cảm, Lana Del Rey trước đây từng có một đĩa EP dưới
nghệ danh là Lizzy Grant nhưng đội ngũ xung quanh cô lại nghĩ rằng Lana Del Rey
mới là cái tên phù hợp với phong cách nhạc của cô. Nghe lại những ghi âm đang
lan truyền, có khi thấy Lana giống Kate Bush, có khi giống như mô tả của cô về chính
mình “giống một Nancy Sinatra nổi loạn”. Lana mang đến một hình ảnh cũ xưa của
nước Mỹ, với các cô đào trong poster pin-up, với các clip nhạc được sử dụng hiệu
ứng để cố ý gợi lại cảm giác cũ kỹ nhưng âm nhạc của cô khác với việc vực dậy
dòng nhạc soul từ các cô gái đến từ nước Anh như Amy Winehouse, Adele hay Duffy. Trong năm
2012, cô gái 25 tuổi này sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng với phong cách nhạc rất
riêng của mình.
Trí Quyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét